วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 3

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559
เวลา 08:30 - 12:30 น.

เนื้อหาที่เรียน 

STEM / STEAM Education


STEM” คืออะไร 

(
ชลาธิป สมาหิโต: 2557)

เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทาง

วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และ

คณิตศาสตร์
นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสม

ผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน

เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชี

วิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็น

ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

STEM Education (สะเต็มศึกษา)
Science
Technology
Engineering
Mathematics

Science (วิทยาศาสตร์)
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี) 
วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม 
(ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกรกบเหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering(วิศวกรรมศาสตร์)
ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของ
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematic (คณิตศาสตร์)
วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูป
และความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย 

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น 

STEM นมมาจากไหน

Science

Technology

Engineering

Mathematics



STEAM Education
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้าง
สรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมทำในห้องเรียน


อุปกรณ์ทำผีเสื้อ
วิธีทำ ตัดกระดาาเป็นปีกผีเสื้อในรูปแบบใดก็ได้ แล้วเอามาติดกันนิดหนึ่ง
แล้วเอาไม้ไอติมมาปะกบกลาง และตกแต่งให้สวยงามตามที่ต้องการ


ผลงานที่ทำเสร็จแล้ว



กิจกรรมที่ 2

อุปกรณ์ทำกรงผีเสื้อ
1 กิ่งไม้แห้ง
2 ดอกไม้ ใบไม้


ทำทรงกรง


สร้างกรงเสร็จเอาผ้าห่อให้ผีเสื้ออยู่


กิจกรรมที่ 3

ทำวีดีโอวงจรผีเสื้อ

การนำไปประยุกต์ใช้

 การนำความรู้ที่ได้ไปฝึก พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ว่าตรงไหนที่เรา

บกพร่องจะได้ทำให้มันดีขึ้นมา และหาแนวทางวิธีการทำในหลาย

รูปแบบเพื่อตนเองจะได้ความรู้ในหลายด้าน



การประเมิน
ประเมินตนเอง

- ตั้งใจเรียน สนุกกับการเรียน และได้แสดงความเห็นในกลุ่ม 

และได้การเรียนรู้ต่างคนต่างความคิด การคิดวิธีใหม่ ๆ เพื่อทำให้

งานกลุ่มออกมาดี 


ประเมินเพื่อน

- เพื่อนดูสนุกกับการทำกิจกรรม และตั้งใจกันทำกิจกรรม และ 

เพื่อนตั้งใจทำงาน งานเพื่อนออกมาดีมาก ทุกคน และ ทุกคนก็

สนุกและสนใจในการทำกิจกรรมมาก


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์สอนเนื้อหาสนุก และเข้าใจง่าย การเรียนการสอนมี

ความสนุกสนาน และ อาจารย์เตรียมกิจกรรมในการสอนมาได้ 

สนุกและได้เปิดโอกาสให้คิด 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น