บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2559
เวลา 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
STEM / STEAM Education
STEM” คืออะไร
(ชลาธิป สมาหิโต: 2557)
•เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทาง
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และ
คณิตศาสตร์
•นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสม
ผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
•เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชี
วิตจริง
รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็น
ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
•Science
•Technology
•Engineering
•Mathematics
Science (วิทยาศาสตร์)
•การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
•เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ
โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง
ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
•วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
(ราชบัณฑิตยสถาน: 2557,
580)
•สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
•ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า
หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ
เป็นต้น
Engineering(วิศวกรรมศาสตร์)
•ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา
โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
•กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของ
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557,
1)
•ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
•วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ
(ราชบัณฑิตยสถาน:2557,
225)
•เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน
ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูป
และความสัมพันธ์
(พีชคณิต) ฯลฯ
•ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา
เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
•เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
•“STEM”
แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น
หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย
จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
•การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง
เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ
ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
•ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่
ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์
มากยิ่งขึ้น
STEM นมมาจากไหน
Science
Technology
Engineering
Mathematics
STEAM Education
•การนำ “STEM”
มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
•เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้าง
สรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ
ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
กิจกรรมทำในห้องเรียน
อุปกรณ์ทำผีเสื้อ
วิธีทำ ตัดกระดาาเป็นปีกผีเสื้อในรูปแบบใดก็ได้ แล้วเอามาติดกันนิดหนึ่ง
แล้วเอาไม้ไอติมมาปะกบกลาง และตกแต่งให้สวยงามตามที่ต้องการ
ผลงานที่ทำเสร็จแล้ว
กิจกรรมที่ 2
อุปกรณ์ทำกรงผีเสื้อ
1 กิ่งไม้แห้ง
2 ดอกไม้ ใบไม้
ทำทรงกรง
สร้างกรงเสร็จเอาผ้าห่อให้ผีเสื้ออยู่
กิจกรรมที่ 3
ทำวีดีโอวงจรผีเสื้อ
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำความรู้ที่ได้ไปฝึก พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ว่าตรงไหนที่เรา
บกพร่องจะได้ทำให้มันดีขึ้นมา และหาแนวทางวิธีการทำในหลาย
รูปแบบเพื่อตนเองจะได้ความรู้ในหลายด้าน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจเรียน สนุกกับการเรียน และได้แสดงความเห็นในกลุ่ม
และได้การเรียนรู้ต่างคนต่างความคิด การคิดวิธีใหม่ ๆ เพื่อทำให้
งานกลุ่มออกมาดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนดูสนุกกับการทำกิจกรรม และตั้งใจกันทำกิจกรรม และ
เพื่อนตั้งใจทำงาน งานเพื่อนออกมาดีมาก ทุกคน และ ทุกคนก็
สนุกและสนใจในการทำกิจกรรมมาก
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์สอนเนื้อหาสนุก และเข้าใจง่าย การเรียนการสอนมี
ความสนุกสนาน และ อาจารย์เตรียมกิจกรรมในการสอนมาได้
สนุกและได้เปิดโอกาสให้คิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น