วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 1

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลา 08:30 - 12:30 น.





การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban
  ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
De Bono
  ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์  โพธิสุข
  กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
คุณค่าต่อสังคม
คุณค่าต่อตนเอง
ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
พัฒนากล้ามเนื้อ
เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)

ด้านถ้อยคำ (Word Fluency)
ด้านการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ (Association Fluency)
ด้านการแสดงออก (Expressional Fluency)
ด้านการคิด (Ideation Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
ความคิดแปลกใหม่และแตกต่างไปจากความคิดธรรมดา หรือแตกต่างจากบุคคลอื่น
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นที่เกิดขึ้นทันที (Spontaneous Flexibility)
ความคิดยืดหยุ่นทางการดัดแปลง (Adapture Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
ความคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียดที่ใช้ในการตกแต่ง
เพื่อทำให้ความคิดริเริ่มนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด – 2 ขวบ
ระยะ 2 -4 ขวบ
ระยะ 4-6 ขวบ
แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
ความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้แต่สามารถส่งเสริมให้เกิดขึ้นได้
แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
ภาพ
สัญลักษณ์
ภาษา
พฤติกรรม
มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง)
การรู้และเข้าใจ
การจำ
การคิดแบบอเนกนัย
การคิดแบบเอกนัย
การประเมินค่า
มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
หน่วย
จำพวก
ความสัมพันธ์
ระบบ
การแปลงรูป
การประยุกต์
ทฤษฎี Constructivism
เด็กเรียนรู้เอง
เด็กคิดเอง
ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance
  ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้ว
รวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ขั้นที่ 1 การพบความจริง
ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เด็กรู้สึกปลอดภัย
ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
ขจัดอุปสรรค
ไม่มีการแข่งขัน
ให้ความสนใจเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
มีไหวพริบ
กล้าแสดงออก
อยากรู้อยากเห็น
ช่างสังเกต
มีอารมณ์ขัน
มีสมาธิ
รักอิสระ
มั่นใจในตนเอง
อารมณ์อ่อนไหวง่าย
ไม่ชอบการบังคับ
ชอบเหม่อลอย
ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
มีความวิจิตรพิสดารชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 
(Producing Something and Using It)

ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก 
(Using Pupil Question)
1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
เช่น ตอบไว ไหวพริบดี 
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
คิดหรือทำสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดหรือทำมาก่อน
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
ได้คำตอบที่หลากหลาย
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
ส่งเสริมให้เด็กถาม
เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
ยอมรับคำถามของเด็ก
ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
ค่อยเป็นค่อยไป
ยกย่องชมเชย
ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5W1H
Who ใคร 
What อะไร
Where ที่ไหน 
When เมื่อไหร่ 
Why ทำไม 
How อย่างไร
ทำกิจกรรมตามเพลง 
โดยมีกระดาษ 1 แผ่น และสีเทียนคนระหนึ่งเส้น
โดยการเขียนห้ามยกข้อมือ 



การนำไปใช้
-เพื่อนำไปใช้ในการฝึกของตนเอง

การประเมิน
ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจเรียนมากขึ้น และสนุกกับการเรียนและกิจกรรมที่ครูนำมาสอนในวันนี้

ประเมินเพื่อน
-เพื่อนใจเรียน สนุกสนานกับการเรียน บางครั้งพูดเยอะไปหน่อยก็ตาม
 
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์สอนดีและมีวิธีการสอนที่เข้าใจง่าย และสนุก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น